Thursday, December 4, 2008

Ốc len hầm dừa


TT- - AT - Ốc len là loài sinh vật biển, sống tự nhiên ở những khu rừng ngập mặn. Những địa danh như Năm Căn, Gành Hào (Cà Mau)... và nhiều nơi khác đã gắn liền với con vật này.

Ốc len khác với những loài ốc khác nơi đồng ruộng vùng nước ngọt (ốc bươu, ốc lát...). Ốc len có màu nâu đậm xen lẫn vân trắng, hình dáng to cỡ ngón tay trỏ, dài độ 3-4 phân, có đuôi nhọn. Vỏ ốc cứng với nhiều đường gân nhỏ xoay quanh. Ốc lúc sống thịt có màu đỏ, khi chế biến (luộc, hầm) thịt ốc có màu xanh ngọc thạch, giòn và thơm ngon... Ốc len ăn các loài tảo đáy hoặc mùn bã hữu cơ, là loại đặc sản quý có giá trị dinh dưỡng cao.

Ốc len chỉ có một cách chế biến ngon nhất là: ốc len hầm dừa. Lựa chọn ốc ở chợ phải chọn những con mập, những con có môi dày (môi là cái gờ ở miệng vỏ ốc). Ốc khi mang về chưa vội chế biến ngay, mà phải ngâm với nước cơm vo gạo trước đó một đêm cho ốc nhả những thức ăn trong ruột ra cho sạch; nếu cần "ăn dã chiến" ngay thì ta đâm vài trái ớt sừng trâu (lựa loại thật cay) cho vào nước rồi thả ốc vào trong vài giờ, ốc bị cay thải thức ăn trong ruột ra nhanh, ta chỉ vớt ốc ra rửa sạch là được.

Sau đó, dùng dao chặt bỏ phần đuôi ốc (khoảng hai vòng trôn ốc, từ đuôi ốc tính lên). Nhớ đừng chặt phần đuôi ít quá, vì sau khi chế biến xong, dùng miệng hút thịt ốc không ra, tốn nhiều hơi. Đập dập 3 tép sả bỏ dưới đáy nồi rồi cho ốc len vào. Nạo khoảng một nửa trái dừa khô (hoặc một trái tùy theo số lượng ốc và khẩu vị của mỗi người), lấy nước cốt loãng cho vào xâm xấp với ốc trong nồi. Cho lửa hồng riu riu độ 10 phút đến khi nước trong nồi sôi già là được. Sau đó, chỉ cần cho gia vị (muối, đường, bột ngọt...) cho vừa ăn. Thế là xong, ta chỉ cần dùng tô hay đĩa múc vào và dọn lên bàn.

Bữa ăn đã sẵn sàng. Cầm một con ốc len hầm dừa đưa lên miệng hút nhẹ một hơi, phần thịt ốc đã lọt thỏm vào miệng, ta cứ việc nhai chậm rãi để thưởng thức cái vị ngọt, béo, bùi pha lẫn vị mằn mặn của quê hương miền tận cùng Tổ quốc. Và, nếu bạn cảm thấy thiêu thiếu một cái gì đó, tôi xin mời bạn một cốc "nước mắt quê hương", và sau đó xin bạn chan vào chén vài muỗng nước ốc len hầm dừa "húp nhẹ” một cái gọi là "chữa lửa" thì thật là tuyệt diệu biết bao!... Con ốc len ngày nay cũng đã "lên ngôi" trong các nhà hàng đặc sản, ốc len hoang dã ngày càng hiếm. Và hiện nay, nông dân đã bắt đầu nuôi ốc len thương phẩm. Giá cả thị trường dao động khoảng 47.000-48.000đ/kg (loại ốc nuôi bán tại siêu thị), còn ốc thiên nhiên giá khoảng 90.000đ/kg (tại chợ Cà Mau). Hiện nay, loài đặc sản này được nuôi thương phẩm, nhiều nhất là huyện Ngọc Hiển (Cà Mau).

PHAN HỮU TƯỞNG (Cần Thơ)

View blog reactions

No comments:

Sài gòn của tôi

Jalbum Badge

About this blog

Trả lại em yêu khung trời đại học con đuờng Duy Tân, cây dài bóng mát...


Có khi nào trên đường đời tấp nập
Tui dzô tình dzấp phải ...Bịch Kim Cương


...Chiến tranh cũng có những khoảnh khắc yên lặng đầy chất thơ, nó làm cõi lòng những người lính chiến lắng dịu trong nỗi đau day dứt của sự mất mát, và nó cũng chính là những kỷ niệm sống động còn đọng lại trong ký ức của những người lính trở về sau cuộc chiến. Năm tháng trôi như thác đổ, cuốn cuộc đời con người lao nhanh về cõi hư vô, đôi lúc mỏi mệt, dừng lại một chút nghĩ về quá khứ để suy ngẫm, để đắn đo, để áy náy và cũng để mỉm cười, đó cũng là lúc ta thấy cõi lòng mình lắng dịu.



"Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người..."


Ngôi sao trong đêm không bao giờ tắt
Chúng ta yêu nhau chiến đấu suốt đời
Ngọn lửa trong rừng bập bùng đỏ rực
Chúng ta yêu nhau kiêu hãnh làm người

Jason vs Bean

Iron Man vs Bruce Lee

´´© Sài Gòn của tôi -- by Lê Minh Chính-- 2008

  © Blogger template Spain by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP